Ốc "gác bếp" Chiêm Hóa

Ốc "gác bếp" là sản phẩm mới của xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, với hương vị thơm ngon đặc trưng và vẻ ngoài bắt mắt khiến bất cứ ai đã có duyên thưởng thức một lần đều không thể quên.

Món ốc gác bếp của Cơ sở sản xuất ốc "gác bếp" Nguyệt Phạm, xã Vinh Quang có nguyên liệu chính là ốc Lác miền Tây. Đây là loại ốc khá giống ốc bươu vàng, dáng to, vỏ màu vàng, loài này như khác biệt nằm ở phần thịt ngọt và giòn, không bở mềm như thịt ốc bươu, sống dai.

Thức ăn được sử dụng cho ốc thức ăn tự nhiên như rau, củ, quả... Không sử dụng các loại thức ăn không rõ nguồn gốc dễ phát sinh bệnh. Sản phẩm ốc “gác bếp” có thể bảo quản, hạn sử dụng từ 1 năm trở lên mà vẫn còn tươi ngon". Sản phẩm được đựng trong những chiếc giỏ tre, tạo ấn tượng đối với khách hàng vì thân thiện với môi trường.

Ốc lác được chọn đem đi rửa sạch bùn đất, sau đó được bỏ vào giỏ tre rồi treo lên giàn bếp để xông khói. Với cách làm này, ốc như "ngủ” nhiều tháng nên béo, thịt ốc sạch, những con ốc gác bếp đủ ngày, đủ tháng được đem xuống vẫn sống, mập mạp, béo ngậy. Đem đi chế biến thành món ăn ngon và rất giàu dinh dưỡng thơm mùi khói bếp, vị ngọt tự nhiên làm say đắm bao người.

Sản phẩm ốc “gác bếp” đang được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục cần thiết để trình hội đồng thẩm định xét duyệt sản phẩm OCOP 3 sao. Qua đó tạo điều kiện để quảng bá, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ốc "gác bếp" của địa phương.

Kim Linh


Bài viết liên quan